Custom Search

วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2552

บึงน้ำตกคลิตี้ล่าง เขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์







บึงน้ำตกคลิตี้ล่าง
ตั้งอยู่ หมู่บ้านเคลิตี้ล่าง ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ น้ำกคลิตี้ล่างเกิดจากลำห้วยคลิตี้ มีต้นน้ำกำเนิดอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งไหลผ่านหมู่บ้านคลิตี้บน คลิตี้ล่าง และเกิดเป็นน้ำตก จากนั้นจึงไหลออกไปรวมกับห้วยลำคลองงู ที่เขื่อนศรีนครินทร์
ลักษณะ ของน้ำตกเป็นน้ำตกหินปูน ขนาดกลางที่มีน้ำไหลตลอดปี มีชั้นลดหลั่นกันไปหลายชั้น ชั้นที่สูงที่สุดมีความสูงประมาณ 20 เมตร และมีบางช่วงเป็นแหล่งน้ำ ขนาดใหญ่ มีความกว้างประมาณ 50 เมตร
จุดเด่นที่น่าสนใจ เป็นบริเวณทางเดินเข้าน้ำนกและบริเวณรอบ ๆ น้ำตกยังคงเป็นสภาพป่าที่สมบูรณ์ และยังมีเส้นทางสำหรับผู้สนใจศึกษาธรรมชาติและดูนก ได้เดินเที่ยวชม ซึ่งนกที่สามารถพบได้ทั่ว ๆ ไป ได้แก่ นกขุนทอง นกแซงแซว นกโพระดก นกปรอด นกจับแมลง นกกางเขนดง บางครั้งถ้าท่านโชคดี อาจจะได้พบกับนกกก และนกเงือกกรมช้างอีกด้วย
น้ำตกคลีตี้
น้ำตกคลีตี้ คลีตี้ เป็นภาษากระเหรี่ยงแปลว่า “เสือโทน” มีต้นน้ำอยู่บนยอดเขาดีกะ ใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร
การเดินทางไปน้ำตกคลีตี้บนต้องใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 2 วัน จากบ้านกระเหรี่ยงคลีตี้ และจะต้องมีลูกหาบและคนนำทาง
ส่วนน้ำตกคลีตี้ล่าง อยู่เหนือทะเลสาบแควใหญ่บริเวณลำเขางู ใช้เวลาเดินทางเรือจากท่าเรือกระดานหรือท่าหม่องกระแทะ
ประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง



น้ำตกนางครวญ
ตั้งอยู่ หมู่บ้านนางครวญ ในเขตอุทยานแห่งชาติลำคลองงู โดยมีหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ น้ำนกนางครวญเป็นผู้รับผิดชอบ
ลักษณะ เป็นน้ำตกหินปูนขนาดกลางที่มีน้ำไหลตลอดปี มีทั้งหมด 4 ชั้น ซึ่งแต่ละชั้นจะมีความแตกต่างสวยงามแตกต่างกันไปโดย
ชั้นที่ 1 จะเป็นน้ำตกชั้นเล็ก ๆ สูงไม่มากนักสามารถลงเล่นน้ำได้ จากนั้นต้องเดินข้ามลำธารเพื่อลงไปสู่น้ำตกชั้นที่ 2
ชั้นที่ 2 อยู่ห่างจากน้ำตกชั้นแรกไม่มากนัก มีความใหญ่กว่าชั้นแรก มีแอ่งน้ำแต่ไม่เหมาะ ที่จะเล่นเนื่องจากอันตรายเพราะน้ำจะไหลลงไปสู่น้ำตกชั้นที่ 3 ทันที
ชั้นที่ 3 เป็นชั้นที่มีความสวยงามและมีความสูงมากที่สุดมีความสูงประมาณ 30 เมตร มีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับที่จะเล่นน้ำและพักผ่อน
ชั้นที่ 4 อยู่ห่างจากชั้นที่ 3 โดยใช้เวลาเดินห่างกัน ประมาณ 15 นาที เป็นชั้นที่มีความสวยงามมาก แต่ไม่เหมาะที่จะลงเล่นน้ำ เพราะมีน้ำวนและมีก้อนเหินอยู่พื้นด้านล่าง
คำเตือน การเดินทางลงไปเที่ยวชมน้ำตกจะต้องเดิน ด้วยความระมัดระวังเพราะต้องเดินข้ามกระแสน้ำหลายช่วง ในการเดินลงไปชมน้ำตกแต่ละชั้น โดยเฉพาะในฤดูฝนน้ำจะไหลแรงมาก ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ และควรมีเจ้าหน้าที่ของอทุยานนำทางไปด้วยทุกครัง

น้ำตกนางแล
ตั้งอยู่ในหมู่บ้าน ทิพุเย ซึ่งเป็นชุมชน กะเหรียงดั้งเดิมของตำบล ชะแล

ลักษณะของน้ำตก น้ำตกนางแลเป็นน้ำตกหินปูนขนาดกลางไหลแผ่ว้างไปตามชั้นต่าง ๆ มีต้นไม้ปกคลุม อยู่อย่างร่มรื่น ซึ่งแต่ละชั้นมีความสวยงานแตกต่างกันไป ชั้นที่สูงที่สุดมีความสูงประมาณ 8 เมตร
น้ำตกนางแล เกิดจากห้วย โพตาน่า ซึ่งไหลมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรและเกิดเป็นน้ำตก จากนั้นจึงไหลออกไปสู่ลำห้วยเกริงกระเวีย และไหลออกไปสู่เขื่อนวชิราลงกรณ์ ( เขาแหลม )

สำหรับการเดินไปเที่ยวชม น้ำตกตามชั้นต่าง ๆ ต้องเดินด้วยความระมัดระวัง เพราะจะตองเดินทวนกระแสน้ำขึ้นไป โดยเฉพาะในฤดูฝนน้ำจะไหลแรงมาก จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษและควรมีคนนำทางไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น