Custom Search

วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2552

อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่

น้ำตกห้วยโต้ อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่

มีเขาพนมเบญจาเป็นต้นกำเนิดของน้ำตกแห่งนี้ ซึ่งไหลลงจากหน้าผาสูง 11 ชั้น และมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ที่ลักษณะใสสะอาด สามารถลงเล่นน้ำได้ ซึ่งแอ่งน้ำในแต่ละชั้นนั้นจะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไป เช่น วังเทวดา วังจาน เป็นต้น บริเวณโดยรอบมีต้นไม้ปกคลุมร่มรื่นและมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์

การเดินทาง

จากสามแยกบ้านตลาดเก่า จังหวัดกระบี่ โดยสารรถยนต์ตามถนนศรีตรัง ระยะทาง 1 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามเส้นทางตลาดเก่า - บ้านห้วยโต้ ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ในขณะที่มีรถโดยสารสองแถววิ่งประจำทาง จากตลาดเก่าถึงน้ำตกห้วยโต้ อัตราค่าโดยสารคนละ 15 บาท

น้ำตกห้วยโต้

ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา กำเนิดจาก เขาพนมเบญจา ตกจากหน้าผาสูง มี 11 ชั้น บางชั้นสูงประมาณ 70-80 เมตร มีแอ่งน้ำกว้างใสสะอาด เหมาะสำหรับ เล่นน้ำ แอ่งน้ำแต่ละชั้น มีชื่อเรียก แตกต่างกัน เช่น วังเทวดา วังชกและวังสามหาบ น้ำตกห้วยโต้ อยู่ห่างจากที่ทำการ อุทยานแห่งชาติเขาพนม เบญจา ประมาณ 350 เมตร

ข้อควรปฏิบัติในการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

1. ไมทิ้งขยะมูลฝอย หรือเศษอาหารลงในน้ำตก และบริเวณรอบๆ

2. ไม่ขูด ขีด เขียน หรือพ่นสี จารึกไว้บนโขดหิน

3. ไม่เก็บก้อนหิน หรือพันธุ์ไม้ รอบๆ น้ำตกหลับบ้าน

4. ไม่ยิง หรือจับปลาในน้ำตก

5. ไม่ประพฤติตนผิดจารีต ประเพณี และศีลธรรมอันดีในบริเวณน้ำตก

6. ห้ามนำขวดแก้ว และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ อาหารทุกชนิด มาดื่มกินบริเวณน้ำตก

7. ห้ามทิ้งขวดแก้วลงน้ำ

กิจกรรมการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

- เดินป่า

- ศึกษาธรรมชาติ

- เล่นน้ำตก

- ดูนก
















น้ำตกห้วยโต้

โดยมีวังเทวดาเป็นวังที่ใหญ่ที่สุด และ วังโตนพริ้วอยู่บนสุด เลาะขึ้นเขาไปตามแนวน้ำตกที่สูงชันตัดผ่านน้ำตกในชั้นที่ ๕ มีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเทือกเขาพนมเบญจาได้อย่างชัดเจน

น้ำตกห้วยโต้ ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา กำเนิดจากเขาพนมเบญจา ตกจากหน้าผาสูง มี 11 ชั้น บางชั้นสูงประมาณ 70-80 เมตร มีแอ่งน้ำกว้างใสสะอาดเหมาะสำหรับเล่นน้ำ แอ่งน้ำแต่ละชั้นมีชื่อเรียกต่างกัน เช่น วังเทวดา วังชก และวังสามหาบ น้ำตกห้วยโต้ อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ 500 เมตร

น้ำตกห้วยสะเด อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯรประมาณ ๑.๒ กิโลเมตร เป็นน้ำตกจากหน้าผาสูงที่สวยงามมาก

ถ้ำเขาผึ้ง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯประมาณ ๓ กิโลเมตร มีถ้ำทั้งหมด ๕ ถ้ำในบริเวณเดียวกัน ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยที่สวยงามเป็นรูปร่างต่างๆ ที่ผนังถ้ำเป็นสีขาวมีประกายระยิบระยับดูงดงาม

น้ำตกเนียง อยู่ที่ตำบลเขาพนม ห่างจากที่ทำการพิทักษ์อุทยานฯประมาณ ๑ กิโลเมตร

น้ำตกคลองแห้ง อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอประมาณ ๑๐ กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่มีต้นกำเนิดมาจากยอดเขาพนมเบญจา มีความสูงประมาณ ๕๐๐ เมตร

น้ำตกต้นหาร อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอประมาณ ๑๖ กิโลเมตร มีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาพนมเบญจา เช่นเดียวกับน้ำตกคลองแห้ง แต่มีความสูงน้อยกว่า

ยอดเขาพนมเบญจา มีเส้นทางเดินป่าระยะทางประมาณ ๒๐ กิโลเมตร จากน้ำตกห้วยโต้สู่เขาลูกช้าง ตัดลงควนน้ำค้าง และตัดขึ้นสู่ยอดเขา ซึ่งมีความสูงประมาณ ๑,๔๐๐ เมตร เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดกระบี่ เมื่อมองลงมาจากด้านข้างจะมีรูปร่างคล้ายกับผู้หญิงนอนหงาย

น้ำตกห้วยโต้ ต้นกำเนิดจากเขาพนมเบญจา มี 5 ชั้น คือ วังสามหาบ วังจงลอย วังดอยปรง วังเทวดา และวังโตนพริ้ว สายน้ำของน้ำตกห้วยโต้ไหลมารวมกันที่คลองกระบี่ใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่

เส้นทางศึกษาธรรมชาติ มีสองเส้นทาง เส้นแรกระยะทาง ๒.๕ กม. ไปทางน้ำตกห้วยโต้ อีกเส้นระยะทาง ๔.๕ กม. ผ่านน้ำตกห้วยสะเด จุดชมทิวทัศน์ และ น้ำตกห้วยโต้ ทั้งสองเส้นทางผ่านป่าดงดิบชื้นที่เต็มไปด้วยพรรณไม้ต่างๆ บางครั้งอาจได้พบสัตว์เล็กๆ เช่น ค่าง, ชะนี และ นกหลายชนิด ทางอุทยานฯได้จัดทำป้ายสื่อความหมายไว้ตามจุดน่าสนใจต่างๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น