Custom Search

วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

น้ำตกสายทิพย์ จังหวัดอุตรดิตถ์/ท่องเที่ยวน้ำตก ไทยคึกคัก



ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว น้ำตกสายทิพย์

ภาพทิวทัศน์อันสุดสวยบนลานสน ภาพทิวสนสามใบเต็มลานบนยอดภูสอยดาว ภาพทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ใต้เงาสนที่ดารดาษด้วยดอกไม้ดิน ที่ชูช่อผลิดอกหลากสีเป็นกลุ่มๆ อวดสีสันสีดอกของสายพันธุ์ดอกหงอนนาคจะมีดอกสีม่วง ดอกสร้อยสุวรรณาจะมีดอกสีเหลือง และดอกหญ้ารากหอมจะมีดอกสีม่วงเข้ม สะกิดห้วงความคิดของเราให้รู้ว่า แม้ดอกดินที่ดูไร้ค่าก็ยังแต่งแต้มสีสัน ให้ภูสอยดาวงามพิสุทธิ์ไม่น้อยไปกว่าที่ใดในเมืองไทย

ภูสอยดาวยังมอบรางวัลล้ำค่าให้ผู้คนที่ดั้นด้นมาเยือนจนถึงภู เป็นรางวัลของความสำเร็จจากการเดินทางในเส้นทางที่ลาดชันกว่า 5 ชั่วโมง ด้วยน้ำตกสวยท่ามกลางความสดของธรรมชาติ น้ำตกสายทิพย์ น้ำตกที่อบู่ท่ามกลางผืนป่าที่ชุ่มชื้นมาก บนรอยต่อของป่าดิบชื้นและป่าสนเขา เป็นน้ำตกขนาดเล็ก มีสายน้ำไหลลดหลั่นลงมาตามชั้นเตี้ยๆ รวม 7 ชั้น ความสูงแต่ละชั้นประมาณ 5-10 เมตร ฤดูฝนน้ำจะไหลแรงมองดูสวยงามมากและมีน้ำไหลตลอด สภาพป่าโดยรอบน้ำตกมีความชุ่มชื้นมาก จึงมีมอสสีเขียวขึ้นปกคลุมทั่วไปตามก้อนหินริมน้ำ

ไปน้ำตกสายทิพย์ จากลานสนมีทางเดินเส้นเล็กๆ ค่อนข้างชันลักเลาะผ่านป่าชุ่มชื้นในหุบเขาทางด้านตะวันออกของป่าสน เต็มไปด้วยแมกไม้นานาพันธุ์ มีทั้งเฟิร์นชนิดต่างๆ เช่น เฟิร์นตีนตุ๊กแก เฟิร์นข้าหลวง รวมไปถึงดอกไม้ป่า และกล้วยไม้ป่าต่างๆ เช่นดอกเอื้องดิน ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้หายาก แล้วก็ยังมีต้นมะขามโบราณ ต้นหวาย ต้นกล้วยป่าต้นสูงใหญ่ผิดจากกล้วยธรรมดา รวมไปถึงเห็ดต่างๆ ทั้งแบบที่กินได้และกินไม่ได้

น้ำตกสายทิพย์เป็นน้ำตกขนาดเล็ก มีสายน้ำไหลลดหลั่นลงมาตามชั้นเตี้ยๆ รวม 7 ชั้น ความสูงแต่ละชั้นประมาณ 5-10 เมตร ฤดูฝนน้ำจะไหลแรงมองดูสวยงามมากและมีน้ำไหลตลอด สภาพป่าโดยรอบน้ำตกมีความชุ่มชื้นมาก จึงมีมอสสีเขียวขึ้นปกคลุมทั่วไปตามก้อนหินริมน้ำ ที่ช่วยสร้างความงามให้ยิ่งมากขึ้นไปอีกนอกจากความงามของพริ้วสายน้ำ ซึ่งสายน้ำจากน้ำตกสายทิพย์นี้จะไหลต่อไปเป็นลำน้ำภาค จากนั้นจึงไหลลงสู่แม่น้ำแดงน้อย หล่อเลี้ยงคนในอำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลกต่อไป




การเดินทางไปยังน้ำตกสายทิพย์

ต้องเดินทางเท้าจากน้ำตกภูสอยดาวริมเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1268 ขึ้นสู่ยอดภูสอยดาวระยะทางประมาณ 6.5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 4-6 ชั่วโมง จากลานสนมีทางเดินเท้าไปยังน้ำตกสายทิพย์

กิจกรรมที่น่าสนใจในน้ำตกสายทิพย์

- เที่ยวน้ำตก

- ชมพรรณไม้

สิ่งน่าสนใจอื่นๆในน้ำตกสายทิพย์

น้ำตกหลุมพบ

ช่วงเวลาที่เหมาะสม สำหรับการมาท่องเที่ยวน้ำตกสายทิพย์

- ช่วงเดือนกันยายน - ต้นพฤศจิกายน บนลานสนภูสอยดาวจะเต็มไปด้วยพรรณไม้ดอกนานาชนิด น้ำตกมีน้ำมาก

- ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน - กลางเดือนมกราคม เป็นช่วงที่อากาศหนาวเย็น เหมาะแก่การสัมผัสความหนาวเย็นพร้อมชมทิวทัศน์ที่สวยงาม




ค่าใช้จ่ายสำหรับการมาเที่ยวน้ำตกสายทิพย์

ชาวไทย ผู้ใหญ่คนละ 40 บาท เด็กคนละ 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่คนละ 200 บาท เด็กคนละ 100 บาท

คำแนะนำในการท่องเที่ยว

ในช่วงตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม-31 มิถุนายน ของทุกปี อุทยานแห่งชาติปิดการพักแรมบนลานสนภูสอยดาว

หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ

อุทยานแห่งชาติภูสอยดาวต.ห้วยมุ่น อ.น้ำปาด จ. อุตรดิตถ์ 53110

โทรศัพท์ 0 5543 6001-2 อีเมล phusoidao07@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น