Custom Search

วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

น้ำพุร้อนแจ้ซ้อน ลำปาง/ท่องเที่ยวน้ำตก ไทยคึกคัก


น้ำพุร้อนแจ้ซ้อน ลำปาง

น้ำพุร้อนแจ้ซ้อนเป็นจุดเด่นและแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามายังอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ประกอบกับทางอุทยานฯได้มีการจัดการบริเวณโดยรอบให้มีความสวยงาม จัดให้มีบริการรองรับนักท่องเที่ยวได้ดีมาก ทั้งนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อน ไปจนถึงที่มาเป็นหมู่คณะใหญ่ๆ น้ำพุร้อนแจ้ซ้อนเสมือนจะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจเชิงสุขภาพ อาณาบริเวณถูกจัดแต่งโล่งเตียนจนแทบจะเป็นสวนสาธารณะ หรือสวนพฤกษาชาติขนาดใหญ่ เช้าๆหรือช่วงเย็นๆสามารถออกวิ่งไปตามเส้นทางในอุทยานฯ หรือถีบจักรยานออกกำลังกายได้อย่างสะดวกสบาย บ้านพักรับรองก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกเต็มที่ แถมยังมีห้องอาบน้ำแร่ทั้งแบบรวมและแบบส่วนตัว ให้ลงนอนแช่กันอย่างสุขอารมณ์ หรือแค่ไปนอนพักตากอากาศก็ย่อมเกิดผลต่อสุขภาพได้เป็นอย่างดี

แหล่งน้ำพุร้อนบ้านแจ้ซ้อน เกิดอยู่บริเวณที่ราบลุ่มหุบเขาใกล้น้ำแม่มอน ซึ่งปกคลุมด้วยตะกอนยุคควอเทอร์นารี ประกอบด้วยบ่อน้ำร้อนที่ปรากฏบนผิวดินหลายบ่อ มีทั้งที่เป็นแบบ บ่อน้ำร้อน (Hot pool) และแบบบ่อน้ำร้อนที่ไหลซึมขึ้นมา (Seep) มีอุณหภูมิสูงสุดประมาณ 81 องศาเซลเซียส บริเวณของตัวแหล่งน้ำพุร้อนจะคลุมพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ (300 x 400 ตารางเมตร) พบก้อนหินมนใหญ่ (Boulders) ซึ่งเป็นหินแกรนิต (Granite) และหินควอร์ตไซต์ (Quartzite) กระจายอยู่ทั่วไป น้ำพุร้อนส่วนใหญ่จะไหลมารวมกัน แล้วไหลลงสู่แม่น้ำมอน บริเวณน้ำพุร้อนตรวจพบแร่เปลี่ยนสภาพ (Alteration minerals) ส่วนใหญ่เป็นแร่ควอรตซ์และแร่ซิลิกาไร้รูปผลึก (Amorphous silica) น้ำพุร้อนบ้านแจ้ซ้อนไหลขึ้นมาสู่ผิวดินตามรอยเลื่อนและรอยแตกที่สำคัญในหิน ยุคไซลูเรียน-ดีโวเนียน รอยเลื่อนเหล่านี้อยู่ในแนวเหนือใต้ (NS) และแนวตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ (NW-SE) อัตราการไหลของน้ำร้อนวัดได้ประมาณ 15 ลิตรต่อวินาที และคำนวณอุณหภูมิน้ำร้อนขณะอยู่ใต้ดิน (Subsurface temperature) ได้ค่าประมาณ 149 องศาเซลเซียส

ถัดจากบ่อ น้ำพุร้อนเป็น"แอ่งน้ำอุ่น" ที่เกิดจากการไหลมาบรรจบกันของน้ำพุร้อนและน้ำเย็นที่มาจากน้ำตกแจ้ซ้อน ทำให้เกิดเป็นน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิพอเหมาะแก่การ แช่อาบคือประมาณ 39-42 องศาเซลเซียส และยังต่อท่อตรงจากบ่อน้ำพุร้อนมายัง ห้องอาบน้ำแร่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสธรรมชาติของน้ำพุร้อนแจ้ซ้อน อย่างแท้จริง และบำบัดความเมื่อยล้าของร่างกาย ทำให้รู้สึกสดชื่น ช่วยให้ โลหิตไหลเวียนได้ดีขึ้น และยังช่วยรักษษโรคผิวหนัง อาทิ กลาก เกลื้อน ผื่นคันได้อีกด้วย แต่น้ำแร่จากของที่นี่ไม่สามารถใช้ดื่มได้ เพราะมีแร่ธาตุบาง ชนิดสูงกว่ามาตรฐาน หากดื่มเข้าไปอาจทำให้เกิดอันตรายได้




การเดินทางไปยังน้ำพุร้อนแจ้ซ้อน

แหล่งน้ำพุร้อนแจ้ซ้อน ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง ตั้งอยู่บริเวณที่ราบลุ่มระหว่างเขาใกล้กับน้ำแม่มอน การเดินทางเข้าสู่บริเวณแหล่งน้ำพุร้อน สามารถใช้เส้นทางตามทางหลวงหมายเลข 1035 จากจังหวัดลำปางถึงอำเภอแจ้ห่ม เป็นระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร จากอำเภอแจ้ห่มใช้ถนนสายแจ้ห่ม-วังเหนือ แยกเข้าอำเภอเมืองปานตรงหลักกิโลเมตรที่ 14 วิ่งไปทางทิศตะวันตกตามถนนลูกรังอีกประมาณ 17 กิโลเมตร ผ่านบ้านสบลี บ้านแจ้ซ้อน และเข้าถึงแหล่งน้ำพุร้อน

กิจกรรมที่น่าสนใจในน้ำพุร้อนแจ้ซ้อน

อาบน้ำแร่

ชมทิวทัศน์

สิ่งน่าสนใจอื่นๆในน้ำพุร้อนแจ้ซ้อน

น้ำตกแจ้ซ้อน เป็นน้ำตกที่เกิดจากลำน้ำแม่มอน มีน้ำไหลตลอดปี มีแอ่งน้ำรองรับตลอดสาย ไหลตกลงมาเป็นชั้นๆ มีความสูงทั้งหมด 6 ชั้นในแต่ละชั้นจะมีความสวยต่างกันออกไป อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเพียง 1 กิโลเมตร มีทางเดินไปถึงได้สะดวก และสามารถเดินจากบ่อน้ำพุร้อนไปถึงน้ำตกได้เช่นกัน

ช่วงเวลาที่เหมาะสม สำหรับการมาท่องเที่ยวน้ำพุร้อนแจ้ซ้อน

ตลอดทั้งปี

ค่าใช้จ่ายสำหรับการมาเที่ยวน้ำพุร้อนแจ้ซ้อน

ค่าเข้าชมอุทยานฯ คนไทย ผู้ใหญ่ คนละ 40 บาท เด็ก คนละ 20 บาท ชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ คนละ 200 บาท เด็ก คนละ 100 บาท




คำแนะนำในการท่องเที่ยว

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน มีจุดบริการต่างๆ ที่สามารถอำนวยความสะดวกให้กับนัก ท่องเที่ยว ดังนี้

ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว สำหรับให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับอุทยานฯ ตลอดจน ให้คำแนะนำต่างๆแก่นักท่องเที่ยว

ห้องอาบน้ำแร่ จัดไว้บริการ 3 รูปแบบ คือ ห้องแช่ส่วนตัวจำนวน 41 ห้อง ห้องแช่รวม 1 ห้อง และยังได้จัดสระน้ำแร่ กลางแจ้ง ทั้ง 3 รูปแบบจัดไว้บริการนัก ท่องเที่ยวทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. และในวันหยุดเปิดบริการ ตั้งแต่ 06.00 – 19.00 น. นอกจากนี้ยังมีนวดแผนโบราณไว้บริการสำหรับนักท่อง เที่ยวที่สนใจอีกด้วย

บ้านพักนักท่องเที่ยว ที่จัดสร้างอยู่บนเนินเขา สามารถนำรถยนต์เข้าถึงได้ มีทั้งสิ้นจำนวน 12 หลัง สามารถรองรับ นักท่องเที่ยวได้ทั้งสิ้น 80 คน

ค่ายพักและแค้มป์ไฟ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นคณะใหญ่ๆ โดยมีค่ายพัก จำนวน 2 หลัง สามารถรองรับนักท่องเที่ยว ได้จำนวน 80 คน

สถานที่กางเต็นท์ มีเต็นท์และเครื่องนอนไว้คอยบริการสำหรับนักท่องเที่ยว ที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด อุทยานฯแจ้ซ้อนได้จัดสร้างฐานสำหรับกาง เต็นท์ไว้เป็นจุดๆ มีทางเดินเชื่อมต่อถึงกันในแต่ละฐาน มีปลั๊กไฟ เตาปิกนิก ถัง ขยะ ที่ล้างจาน และห้องน้ำ ที่จัดสร้างให้กลมกลืนกับธรรมชาติ อัตราค่าบริการที่ กางเต็นท์ 30 บาท/คน/คืน

ร้านค้าสวัสดิการของอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ที่มีอาหารและเครื่องดื่มไว้คอย บริการ โดยจะต้องสั่งจองล่วงหน้ากับทางอุทยานฯ นอกจากนี้ยังมีร้านค้าเล็กๆ อีก ประมาณ 30 ร้าน ที่ให้บริการด้านอาหาร ซึ่งทาง อุทยานฯได้ควบคุมดูแลความสะอาดให้ ถูกหลักอนามัย

นอกจากนี้ทางอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนยังมีสโมสร ไว้สำหรับประชุมสัมมนา หรือ ทำกิจกรรมต่างๆ โดยสโมสรนี้สามารถ จุคนได้ประมาณ 100 คน




หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ต.แจ้ซ้อน อ. เมืองปาน จ. ลำปาง 52240

โทรศัพท์ 0 5438 0000, 08 9851 3355 โทรสาร 0 5438 0457 (VoIP) อีเมล chaeson2007@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น